Friday, February 04, 2005

Shall We Dance?

Samba

shall we dance? Posted by Hello

I had a spare time for ease last night. We dined at Recipes Greenbelt3, movie and chitchat over a hot Café Mocha at Starbucks. This was one of the not so many times I’m able to lighten up and catch up with some friends. Work’s a little demanding and I’ve to hack it.

There’s nothing left there to watch. We saw ‘Meet the Fockers’ already and ‘Elektra’ didn’t look so appealing. We settled on ‘Shall we dance?’ Love story as usual. Some of them who saw the film na, sabi hindi daw maganda kasi parang hindi naman bida sa J.Lo sa story… Eh wala naman akong pakialam kay J.Lo kaya okay lang.

Story siya ng mga taong feeling nila may kulang pa rin sa buhay nila kahit na nasa kanila na almost everything. Mga taong hindi kuntento… well, who is? Lahat naman hindi kuntento di ba? ‘Shall we dance?’ is a story of all sentiments. Lahat ng klase ng emotion pinakita sa movie. There was joy, sadness, emptiness, longing. There was denial, disagreement, tolerance, acceptance… there was love. Feel good film. The moral was moving.

Naiyak ako, promise! Yung ginamit nilang words sa drama scenes, masyadong affecting. The entirety of the film, I’d say it’s rather good. Naapektuhan talaga ko… hanggang makauwi nga ko iniisip ko pa rin yung scenes, the words they said, and how the story ended. Hindi naman siya extra-ordinary kind of kwento. Actually, maybe that’s one of the reasons why I liked the film… it happens in actual existence. Di ba ganon naman talaga? Kung saan yung nakaka-relate ka, kung saan yung tingin mo totoong-totoo yung storya ng pinapanood mo, kung saan nali-link mo sya sa sariling story ng buhay mo… naa-appreciate mo.

After watching the film, I thought ang dami ko palang dapat ipag-thank you. Most of the time kasi parang ang dami-dami ko pang reklamo, when I almost have everything. I’ve a stable job, nagrereklamo ko pag maraming trabaho… pag wala naman, mas nagrereklamo ko. Alam mo yun, parang kahit saan lumugar si Lord sablay pa rin tingin natin… Bad. Tsk. Na-realize ko rin na I shouldn’t weigh up about what other people might think of me. Kung ano gusto kong gawin, saan ako masaya, for as long as wala akong inaagrabyadong iba…
..I should be proud because I am happy and I love what I am doing.

No comments: